ทักษะในการให้การปรึกษา
http://coachjaruwadee.blogspot.com/2016/04/counseling.html |
1. การฟัง
Cl.ได้ระบายความคิด อารมณ์ ความร้สึก และได้เรียนรู้เข้าใจตนเองและผู้อืน
เข้าใจสิงทีเป็นปัญหา ยอมรับ แยกแยะความรู้สึกและเลือกทางแก้ด้วยตนเอง
- Co. สามารถจับประเด็นปัญหา และแกะรอยตามปัญหาของ Cl.
- Co. และ Cl. เข้าใจปัญหาตรงกันhttp://www.coachatwork.in.th/coachtalk_bypakorn19.php |
LOOK = มองประสานสายตา ตั้งใจ มีสติ พยายามจับประเด็น
ASK = ถามในจุดที่สงสัย แกะรอยตามประเด็น
DO NOT INTERRUPT = ไม่แทรกขัดจังหวะ
DO NOT CHANGE THE SUBJECT = ไม่เปลี่ยนเรื่อง
EMOTION = ใส่ใจการแสดงออกทางอารมณ์
RESPONSE = แสดงสีหน้าท่าทางตอบสนอง
2. การสังเกต
เป็นทักษะการใส่ใจ เพื่อรับรู้ในพฤติกรรมต่างๆ
ที่ Cl. แสดงออกมา
เพื่อ
Co. สามารถเลือกใช้ทักษะได้อย่างเหมาะสม
3. การถาม
http://daily.bangkokbiznews.com/detail/297783 |
4. การเงียบ
เป็นช่วงเวลาทีไม่มีการสือสารด้วยวาจา
ระหว่าง Co. และ Cl.
การเงียบ
เงียบสนิท เงียบทีมีเสียงบางอย่าง
“เงียบบวก” : เว้นจังหวะการพูด, รู้สึกเจ็บใจหรือเสียใจ เพื่อให้
Co.พูด เพื่อคิด และเพือพักฟื้นจากความเหน็ดเหนือย
“เงียบลบ” : แสดงความไม่สบายใจ ,ไม่อยากพูดเรื่องตนเอง
5. การทวนซ้ำ
https://zh-tw.ac-illust.com/clip-art/748750/%E8%8C%B6%E8%8C%B6%E8%AB%AE%E8%A9%A2%E7%9A%84%E6%83%B3%E6%B3%95 |
- ช่วยให้ Cl.เข้าใจชัดเจนในสิงทีต้องการปรึกษา
- เป็นวิธีสื่อความใส่ใจของ Co. ทีมีต่อ Cl.
- Cl.เปิดเผยตนเองมากขึ้น และพูดต่อไป
- ตรวจสอบว่า สิงที Co.ได้ยินถูกต้องหรือไม่
- ทวนซ้ำอย่างเดียวกับ สิงที่ Cl. พูดทุกกคํา
- ทวนซ้ำแบบเปลียนหรือเพิ่มสรรพนาม
- ทวนซ้ำเฉพาะประเด็นสําคัญเพียงส่วนเดียว
- ทวนซ้ำแบบสรุป
6. การสะท้อนความรู้สึก
เป็นการรับรู้ความรู้สึกและอารมณ์ต่างๆ ที่ Cl. ได้แสดงออกมาด้วยวาจาหรือกิริยาท่าทาง และเป็ นการให้ข้อมูลย้อนกลับอย่างชัดเจนเป็นภาษาพูดให้ Cl. เกิดความเข้าใจในสิ่งที่เป็นปัญหาของตนเองได้ชัดเจนและเป็นจริง
- Cl. เกิดความไว้วางใจ เนื่องจาก
Co. เข้าใจความรู้สึกในปัญหาของตนเอง
7. การให้ข้อมูล
หลักการเบื้องต้น
1. สํารวจความรู้ความเข้าใจ การปฏิบัติตัวของผู้รับบริการ
2 .วิเคราะห์หาความถูกต้อง ส่วนที่ผิด ส่วนที่ขาดหายไป
3. ให้ข้อมูลเพื่อแก้ไขส่วนที่ผิดเพิ่มเติมส่วนที่ขาดให้สมบูรณ์
4. ควรบอกเป็ นลําดับให้ชัดเจนเป็นรูปธรรมอาจสาธิตให้ดู
1. สํารวจความรู้ความเข้าใจ การปฏิบัติตัวของผู้รับบริการ
2 .วิเคราะห์หาความถูกต้อง ส่วนที่ผิด ส่วนที่ขาดหายไป
3. ให้ข้อมูลเพื่อแก้ไขส่วนที่ผิดเพิ่มเติมส่วนที่ขาดให้สมบูรณ์
4. ควรบอกเป็ นลําดับให้ชัดเจนเป็นรูปธรรมอาจสาธิตให้ดู
5. ตรวจสอบว่าผ้รับบริการเข้าใจและปฏิบัติได้จริง
8. การพิจารณาทางเลือก (เป็นทักษะในการวางแผนแก้ไขปัญหา)
8. การพิจารณาทางเลือก (เป็นทักษะในการวางแผนแก้ไขปัญหา)
http://jaisamarnchurch.org/media/articles/property-counseling/ |
- Cl. พอจะได้แนวทางแต่ยังลังเล ไม่มันใจในการตัดสินใจ
- ใช้พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาทีละด้าน จนกระจ่างชัดว่า แต่ละด้านมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง
9. การเสนอแนะ
เป็นการชี้แนะแนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหาแก่ Cl. โดย
- Cl. จะเป็นผู้เลือกปฏิบัติเอง
- Cl. ทราบแนวทางปฏิบัติตัว
- Cl. สามารถวางแผนแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
- Cl. ได้มีโอกาสพิจารณาข้อเสนอแนะว่าเหมาะสมกับตน หรือไม่
https://pixabay.com/en/feedback-group-communication-2044701/ |
วิธีการให้ข้อเสนอแนะ 1. สํารวจว่า Cl. ไม่สามารถคิดหาแนวทางปฏิบัติได้
2. สํารวจว่า Cl. เคยแก้ปัญหาประเภทนี้หรือไม่
3. ให้การเสนอแนะโดยบอกวิธีปฏิบัติ หรือสนับสนุนให้ปฏิบัติตามประสบการณ์
4. ตรวจสอบปฏิกิริยาโต้ตอบ
10. การให้กําลังใจ
เป็นทักษะที่ใช้ด้านจิตใจเพื่อช่วยให้ Cl. ได้พูดหรือแสดง ความรู้สึกออกมา และให้การแก้ปัญหาดําเนินต่อไปด้วยดีมักทําเมื่อ Cl. ขาดความมั่นใจ วิตกกังวลมองดูตัวเองด้อยเกินกว่าที่จะแก้ไขปัญหา ซึงต้องอิงอยู่บนศักยภาพของ Cl. ไม่ใช่มาจาก Co. หรือการปลอบใจทีใช้ในสังคมทัวไป
https://writer.dek-d.com/angeltvxq/blog/?blog_id=10218238 |
วิธีการให้กําลังใจ
1. สํารวจอารมณ์ ความคิด ความรู้สึก
2. การจับและสะท้อนความร้สึก
3. ค้นหาศักยภาพของ Cl.
4. สนับสนุนศักยภาพ
( ที่มา : file:///C:/Users/C310/Desktop/friend_2.pdf )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น