วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ทักษะในการให้คำปรึกษาทางสุขภาพ



ทักษะในการให้การปรึกษา

http://coachjaruwadee.blogspot.com/2016/04/counseling.html


      1. การฟัง
              Cl.ได้ระบายความคิด อารมณ์ ความร้สึก และได้เรียนรู้เข้าใจตนเองและผู้อืน เข้าใจสิงทีเป็นปัญหา ยอมรับ แยกแยะความรู้สึกและเลือกทางแก้ด้วยตนเอง
                    - Co. สามารถจับประเด็นปัญหา และแกะรอยตามปัญหาของ Cl.
                    - Co. และ Cl. เข้าใจปัญหาตรงกัน
http://www.coachatwork.in.th/coachtalk_bypakorn19.php

       การฟังอย่างใส่ใจ(LADDER)
             LOOK = มองประสานสายตา ตั้งใจ มีสติ พยายามจับประเด็น
             ASK = ถามในจุดที่สงสัย แกะรอยตามประเด็น
             DO NOT INTERRUPT = ไม่แทรกขัดจังหวะ
             DO NOT CHANGE THE SUBJECT = ไม่เปลี่ยนเรื่อง
             EMOTION = ใส่ใจการแสดงออกทางอารมณ์
             RESPONSE = แสดงสีหน้าท่าทางตอบสนอง

       2. การสังเกต
           เป็นทักษะการใส่ใจ เพื่อรับรู้ในพฤติกรรมต่างๆ ที่ Cl. แสดงออกมา เพื่อ Co. สามารถเลือกใช้ทักษะได้อย่างเหมาะสม

       3. การถาม 
http://daily.bangkokbiznews.com/detail/297783

           เป็นทักษะในการให้โอกาส Cl. ได้บอกถึงความร้สึก และเรืองราวต่างๆ ที่ต้องการปรึกษา ทําให้ Co. เข้าใจถึงปัญหา และ Cl. ได้ คิดคํานึงถึงปัญหาของตนเอง
       4. การเงียบ 
           เป็นช่วงเวลาทีไม่มีการสือสารด้วยวาจา ระหว่าง Co. และ Cl. การเงียบ เงียบสนิท เงียบทีมีเสียงบางอย่าง
          “เงียบบวก” : เว้นจังหวะการพูด,  รู้สึกเจ็บใจหรือเสียใจ เพื่อให้ Co.พูด เพื่อคิด และเพือพักฟื้นจากความเหน็ดเหนือย
          “เงียบลบ” : แสดงความไม่สบายใจ ,ไม่อยากพูดเรื่องตนเอง

      5. การทวนซ้ำ
https://zh-tw.ac-illust.com/clip-art/748750/%E8%8C%B6%E8%8C%B6%E8%AB%AE%E8%A9%A2%E7%9A%84%E6%83%B3%E6%B3%95

           เป็นการพูดในสิ่งที่ Cl. ได้บอกเล่าอีกครั้งโดยไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงโดยไม่มีการเปลียนแปลงทั้งภาษาและความรู้สึก
           - ช่วยให้ Cl.เข้าใจชัดเจนในสิงทีต้องการปรึกษา
           -  เป็นวิธีสื่อความใส่ใจของ Co. ทีมีต่อ Cl.
           - Cl.เปิดเผยตนเองมากขึ้น และพูดต่อไป
           - ตรวจสอบว่า สิงที Co.ได้ยินถูกต้องหรือไม่
           -  ทวนซ้ำอย่างเดียวกับ สิงที่ Cl. พูดทุกกคํา
           - ทวนซ้ำแบบเปลียนหรือเพิ่มสรรพนาม
           - ทวนซ้ำเฉพาะประเด็นสําคัญเพียงส่วนเดียว
           - ทวนซ้ำแบบสรุป

      6. การสะท้อนความรู้สึก
           เป็นการรับรู้ความรู้สึกและอารมณ์ต่างๆ ที่ Cl. ได้แสดงออกมาด้วยวาจาหรือกิริยาท่าทาง และเป็ นการให้ข้อมูลย้อนกลับอย่างชัดเจนเป็นภาษาพูดให้ Cl. เกิดความเข้าใจในสิ่งที่เป็นปัญหาของตนเองได้ชัดเจนและเป็นจริง
          - Cl. เกิดความไว้วางใจ เนื่องจาก Co. เข้าใจความรู้สึกในปัญหาของตนเอง

    7. การให้ข้อมูล
      หลักการเบื้องต้น
           1. สํารวจความรู้ความเข้าใจ การปฏิบัติตัวของผู้รับบริการ
           2 .วิเคราะห์หาความถูกต้อง ส่วนที่ผิด ส่วนที่ขาดหายไป
           3. ให้ข้อมูลเพื่อแก้ไขส่วนที่ผิดเพิ่มเติมส่วนที่ขาดให้สมบูรณ์
           4. ควรบอกเป็ นลําดับให้ชัดเจนเป็นรูปธรรมอาจสาธิตให้ดู
           5. ตรวจสอบว่าผ้รับบริการเข้าใจและปฏิบัติได้จริง

      8. 
การพิจารณาทางเลือก (เป็นทักษะในการวางแผนแก้ไขปัญหา)
http://jaisamarnchurch.org/media/articles/property-counseling/

          - Cl. พอจะได้แนวทางแต่ยังลังเล ไม่มันใจในการตัดสินใจ
          - ใช้พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาทีละด้าน จนกระจ่างชัดว่า แต่ละด้านมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง

      9. การเสนอแนะ
           เป็นการชี้แนะแนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหาแก่ Cl. โดย
               - Cl. จะเป็นผู้เลือกปฏิบัติเอง
               - Cl. ทราบแนวทางปฏิบัติตัว
               - Cl. สามารถวางแผนแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
               - Cl. ได้มีโอกาสพิจารณาข้อเสนอแนะว่าเหมาะสมกับตน หรือไม่
https://pixabay.com/en/feedback-group-communication-2044701/

      วิธีการให้ข้อเสนอแนะ        1. สํารวจว่า Cl. ไม่สามารถคิดหาแนวทางปฏิบัติได้
        2. สํารวจว่า Cl. เคยแก้ปัญหาประเภทนี้หรือไม่
        3. ให้การเสนอแนะโดยบอกวิธีปฏิบัติ หรือสนับสนุนให้ปฏิบัติตามประสบการณ์
        4. ตรวจสอบปฏิกิริยาโต้ตอบ

     10. การให้กําลังใจ
          เป็นทักษะที่ใช้ด้านจิตใจเพื่อช่วยให้ Cl. ได้พูดหรือแสดง ความรู้สึกออกมา และให้การแก้ปัญหาดําเนินต่อไปด้วยดีมักทําเมื่อ Cl. ขาดความมั่นใจ วิตกกังวลมองดูตัวเองด้อยเกินกว่าที่จะแก้ไขปัญหา ซึงต้องอิงอยู่บนศักยภาพของ Cl. ไม่ใช่มาจาก Co. หรือการปลอบใจทีใช้ในสังคมทัวไป
https://writer.dek-d.com/angeltvxq/blog/?blog_id=10218238

     วิธีการให้กําลังใจ     
       1. สํารวจอารมณ์ ความคิด ความรู้สึก
       2. การจับและสะท้อนความร้สึก
       3. ค้นหาศักยภาพของ Cl.
       4. สนับสนุนศักยภาพ

( ที่มา : file:///C:/Users/C310/Desktop/friend_2.pdf )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น